Cách giữ cân nặng một cách khoa học trong ngày Tết như thế nào ạ?

  • Dr.Trần Thị Liên
    Dr.Trần Thị Liên
    Chia sẻ
    Báo cáo xấu

    Bây giờ đã khác với ngày xưa rất nhiều, không chỉ ngày Tết mới được ăn ngon mặc đẹp. Các món ngay ngày thường cũng có, và trong mâm cơm ngày Tết lại càng tăng lên nhiêu hơn.

    Chính vì vậy với những người hiện đại, ăn Tết thôi chưa đủ mà còn phải "ăn Tết khoa học" để tránh tăng cân, tăng nguy cơ một số bệnh do bữa ăn thừa chất ngày Tết

    Bạn hãy làm theo những mẹo của tôi dưới đây để cân nặng không bị ảnh hưởng sau Tết nhé!

    1. Ăn vặt một cách khôn ngoan

    Các món mứt kẹo không thể thiếu trong ngày Tết và việc nó luôn trong tầm nhìn của bạn, đi đến nhà ai cũng có nên bạn khó kiềm chế được việc thưởng thức chúng. Hãy cố gắng để ý đến thói quen ăn uống của bản thân. Bạn ăn vì có thức ăn xung quanh chứ không phải vì đói, điều đó rất có hại cho dạ dày và khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

    Trường hợp bạn cần một bữa ăn nhẹ, hãy chọn trái cây và các loại đậu. Chúng sẽ khiến bạn mau no và rất tốt cho sức khỏe.

    2. Tăng cường các hoạt động thể chất để tránh tăng cân ngày Tết

    Ngày Tết là để nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình, không hoạt động làm việc nhiều nên tăng cân là điều dễ hiểu.

    Bạn hãy thử thực hiện một số hoạt động thể chất với gia đình như đi dạo, chơi các trò chơi dân gian có thể giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn, cơ thể săn chắc và gắn kết tình thân. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký vào các sự kiện cộng đồng để những ngày Tết trôi qua khỏe khoắn hơn.

    3. Lưu ý khẩu phần ăn

    Tết ăn gì để không bị tăng cân? Chúng ta thường có xu hướng tăng khẩu phần ăn của mình lên mỗi dịp Tết đến xuân về. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát.

    Để khắc phục, bạn hãy chọn những đĩa/tô/bát (chén) nhỏ hơn để đựng thức ăn, đây là cách giúp bạn tự đánh lừa thị giác. Song song với đó, bạn cũng cần để ý đến thành phần dinh dưỡng và lượng calo của các món ăn.

    4. Thực hành “ăn trong chánh niệm” để tránh tăng cân ngày Tết

    Nhiều nghiên cứu cho thấy, người có thói quen ăn vội vàng và mất tập trung khi ăn dẫn đến nguy cơ ăn nhiều quá mức cần thiết.

    Điều bạn cần làm là thực hành theo kiểu “ăn trong chánh niệm”, giảm phiền nhiễu (bao gồm cả công việc và các thiết bị điện tử), ăn chậm nhai kỹ. Kiểu ăn này sẽ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no của cơ thể và giảm lượng calo hấp thụ.

    Trước khi bắt đầu ăn, bạn cũng có thể tập hít thở sâu. Việc làm này giúp thư giãn, giữ cho bạn tập trung hoàn toàn vào phần ăn của mình.

    5. Giữ cho bữa ăn cân bằng với protein

    Bữa ăn ngày Tết thường nhiều carb nhưng ít protein. Trên thực tế, protein thúc đẩy cảm giác no, làm tăng trao đổi chất và giảm sự thèm ăn. Chính vì vậy, bạn cần dung nạp vào cơ thể ít nhất 25g protein trong mỗi bữa ăn. Những thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, các loại đậu…

    6. Tập trung vào chất xơ

    Chất xơ là chất dinh dưỡng quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu cho thấy sự tăng chất xơ có thể làm giảm lượng calo hấp thụ, giúp ngăn tình trạng tăng cân ngày Tết. Vì vậy, bạn nên chủ động bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn của gia đình. Thực phẩm có nhiều chất xơ bao gồm: trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt.

    Mở rộng